Chùa Đậu - Bí ẩn, độc đáo hai pho tượng táng.
Bài ảnh: Công Thế
Mùa xuân ngày rộng tháng dài. Sau tiết
Thanh Minh, tôi có chuyến du xuân thăm các ngôi chùa cổ quanh khu vực Hà Nội.
Như chùa Phật Tích, chùa Dâu Bắc Ninh. Chùa Quán Sứ, chùa Báo Ân, Bát Tháp, Bồ
Đề, Chùa Pháp Vân, Bia miếu Bà, Hà Nội. Đặc biệt và ấn tượng kỳ bí nhất vẫn là
Chùa Đậu -Thường Tín Hà Nội.
Theo Đại đức Thích Thanh
Nhung trụ trì Chùa Đậu cho biết: Là một trong bốn ngôi chùa thờ Tứ Pháp
(Vân,Vũ, Lôi, Điện tức là Mây, Mưa, Sấm, Chớp), trung tâm phát sinh Tứ Pháp là
thành Luy lâu nay thuộc hai huyện Gia Lương và Thuận-Thành tỉnh Bắc Ninh. Hệ
thống Tứ Pháp gắn liền với sự tích Chùa Đậu. Trong cuốn sách bằng đồng có từ
thời Sĩ Nhiếp đầu thế kỷ thứ III (200 - 210) hiện còn cất giữ tại Chùa có ghi
rõ sự tích nàng Man Nương và Phật giáo Ấn độ du nhập vào Việt Nam. Ở nội điện và hành lang có nhiều bia đá từ
thế kỷ XVI đến thế kỷ XVIII; khánh đồng đúc năm 1774; sách đồng ghi lịch sử
chùa và sự tích Phật giáo (có 10 tờ dát mỏng khắc chữ Hán cả 2 mặt, mỗi tờ
chiều ngang 0,13m, chiều dọc 0,24m, chiều dày từ 0,07cm đến 0,09cm).
Theo truyền thuyết, chùa Thành Đạo có từ
thời Bắc thuộc, nhưng các di vật còn lại hiện nay cho biết chùa được khởi dựng
từ thời Lý, được trùng tu vào thế kỷ XVI, XVII. Năm 1635, đời Vua Lê Thần Tông,
cung tần Ngô Thị Ngọc Nguyên đã làm hội chủ hưng công trùng kiến quy mô ngôi
chùa.Tam quan chùa là một gác chuông hai tầng tám mái, tầng trên treo quả đại
hồng chung đúc năm 1801, thời Tây Sơn.
Tục xưa truyền lại: Lúc đó ở phía Nam kinh thành
như có luồng linh khí. Quách Thông theo lệnh Vua, về tới đất Gia-Phúc thấy thế
đất trông tựa dáng hình một đôi hoa sen đang nở tỏa sáng, Quách Thông trình Sĩ
Nhiếp, Sĩ Nhiếp cho rằng hoa sen là nơi đất Phật bèn cho lập chùa đặt tên là
Thành Đạo Tự, rước Đại Thánh Pháp Vũ Đại Bồ Tát về thờ nên gọi là Pháp Vũ Tự.
Do Nhà Vua chọn đất làm Chùa và chỉ dành cho bậc Vua Chúa đến lễ, người dân chỉ
được vào lễ trong ba ngày hội nên gọi là Chùa Vua. Bồ Tát hiện thân Nữ nên gọi
là Chùa Bà. Bậc trí sĩ cầu nghiệp lớn được đậu
đạt, người dân trồng cây ra hoa đậu hoa, ra quả đậu quả từ đó trong dân gian
gọi là Chùa Đậu (Chữ Đậu cũng là chữ rút gọn từ chữ Thành Đạo). Chùa được
xây dựng theo một quy mô lớn, khu chính diện được kiến thiết theo kiểu nội
công, ngoại quốc, khu nội công rất nguy nga lộng lẫy, cột trạm rồng nổi hoa văn
bay bướm? Nhưng rất tiếc khu này đã bị cháy hỏng bản gốc, nay đã được tôn tạo
lại theo kiểu như xưa. Khu ngoại quốc vẫn còn song đã xuống cấp rất nghiêm trọng.
Phật tử bốn phương về hành lễ |
Bộ sách cổ bằng đồng tại Chùa Đậu |
Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam đã xác lập 2 kỷ lục vào ngày
12-12-2007
1. Chùa Đậu với hai pho tượng nhục thân đầu tiên của Việt Nam.
2. Chùa Đậu
với quyển sách ghi lịch sử chùa bằng đồng xưa nhất Việt Nam.
Chùa Đậu là một danh lam thắng cảnh trung
tâm du lịch tâm linh, nơi lưu giữ những báu vật di sản quý của đất nước. Mượn
câu nói của nhà khảo cổ học Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Lân Cường làm lời kết cho
bài viết này: Chúng ta trân trọng các nghệ nhân vô danh ở chùa Đậu bao nhiều
thì càng cần bảo tồn, gìn giữ những pho tượng cổ bấy nhiêu. Để chẳng những cho
chúng ta và cho thế hệ con cháu chúng ta mai sau được chiêm ngưỡng một di sản
lịch sử văn hóa bằng vật thật đã tồn tại cách đây hơn 300 năm….
Tác giả tại điện chính chùa Đậu |
C.T
1 nhận xét:
Các phật tử và người dân nói chung không khoái cái từ "tượng táng" của ông Nguyễn Lân Cường!
Mai kia có lẽ có cả từ "không táng"(cho thi thể vào hòm,dùng khinh khí cầu thả lên trời} và "vũ trụ táng"(đưa vào vệ tinh phóng lên vũ trụ)!
Người ta có thể tin:hai vị đã tu đắc đạo,sau khi nhập NIẾT BÀN,để lại thi hài vốn là "tinh cha huyết mẹ" nhưng khó bị hủy hoại bởi thời gian,để chứng minh cho chúng sinh rằng:tu hành theo Đức Phật,sẽ đạt được thành tựu như thế.
Giờ đây ai đó thử "tượng táng" một người xem sao (nhớ là đặt thời gian vào thế kỷ 17 nhé).
Đăng nhận xét