Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013



              
HUYỆN VĨNH BẢO LONG TRỌNG TỔ CHỨC LỄ HỘI ĐỀN CỤ TRẠNG KỶ NIÊM 427 NĂM NGÀY MẤT CỦA DANH NHÂN VĂN HÓA NGUYỀN BỈNH KHIÊM

      Ngày 09/01/2013 (tức ngày 28/11 Nhâm Thìn) tại khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc thôn Trung Am ,xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng. Huyện Vĩnh Bảo đã long trọng tổ chức Lễ hội đền Cụ Trạng nhân kỷ niệm 427 năm ngày mất của Cụ.
        Đây là Lễ hội được tổ chức đều đặn hàng năm. Rất đông du khách xã gần về dự.

Xuân Tạo trong vai Nguyễn Bỉnh Khiêm     



        Năm nay, lễ hội vẫn được tổ chức trong ba ngày 08 -10/1/2013 với các hoạt động văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc như Rối cạn (xã Đồng Minh), hát Chèo (CLB dân ca và chèo Trung tâm VHTT huyện)...
       Đây cũng là lễ hội mở đầu cho “Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013” nên đông đảo lãnh đạo trung ương, thành phố, các huyện bạn về dự.
       Bài hát văn “Muôn dặm đường xuân” (Tác giả Trần Tuấn Tiến. Biên đạo; NSƯT Hồng Minh) do đoàn Chèo Hải Phòng biểu diễn đã gây cảm tình cho người xem.
Hát văn " Muôn dặm đường xuân" do Văn Mởn-Thùy Dung cùng đoàn chèo Hải Phòng biểu diễn

         Năm nay, Trung tâm VHTT huyện tự dàn dựng vở chèo ngắn “Ngôi trường Bạch Vân Am” (Tác giả Nguyễn Mộng Điệp. Đạo diễn : Lâm Huệ Vĩ”. Vở diễn quá đơn sơ, câu chuyện chắp vá nên không làm nổi bật chủ đề của vờ. Mặc dù các diễn viên không chuyên đã cố hết sức nhưng vẫn không có đất để sáng tạo nên các vai diễn hời hợt. Nhân vật chính là cụ Trạng (do Xuân Tạo đóng) có giọng hát và đài từ tốt những vẫn không có điều kiện để làm nổi bật được tư chất của Cụ Trạng. Trang phục chắp và, không đúng. Đạo diễn nhầm lẫn giữa tính cách với động tác các vai nên so với những năm trước, các kịch ngắn viết về Cụ Trạng đều ghi được dấu ấn hơn hẳn năm nay.
Một cảnh trong vở chèo ngắn "Ngôi trường Bạch Am Vân" do Trung tâm VHTT huyện Vĩnh Bảo biểu diễn

           Với một danh nhân văn hóa, ta nên cẩn trọng hơn trong việc xây dựng hình tượng nghệ thuật về Cụ. Thà không có còn hơn làm qua loa chưa đúng, chưa đẻ tầm.
Việc thiếu một tổng đạo diễn làm cho lễ hội “nhạt”. Nhiều đoàn rước được chuẩn bị rất công phu những không có điều kiện phô diễn thành ra rất... lãng phí.
Nếu khắc phục được những tồn tại này, lễ hội đền Cụ Trạng trở thành điểm du lịch tâm linh hấp dẫn.
Rồng - Lân hội ngộ mừng lễ hội
Các đại biểu thắp hương trước tượng đài Cụ Trạng
                                                                                                                            TT ĐÔNG A
Các đại biểu khách mới về dự Lễ hội


 



Không có nhận xét nào: