Nhà bác học Việt Nam từ chối nhung lụa xứ Tây để về nước với vali... thóc giống
Từ chối mức lương cao ngất ở nước ngoài, từ chối lời đề nghị làm
Bộ trưởng Bộ Canh nông của chính quyền ngụy, ông đem cả gia đình ra đất
Bắc giữa cảnh bom rơi, đạn nổ với giấc mơ giúp nông dân Việt sánh cùng
nông dân Nhật.
GS Lương Định Của (phải) và GS Bùi Trọng Liễu
Ông Lương Định Của xuất thân trong một
gia đình giàu có ở Đại Ngãi (Long Phú, Sóc Trăng). Có tiếng học giỏi,
ban đầu ông đi Hồng Kông học ngành bác sĩ nhưng đến năm thứ ba lại xuống
tàu sang Nhật.
Ngành nông nghiệp hồi ấy ở quốc gia này
được đánh giá cao, thi đầu vào rất khó. Để chứng minh cho người Nhật
rằng người Việt không phải là kém, ông đăng ký thi vào Đại học Kyushu và
đỗ với số điểm rất cao. Sau một năm học tiếng, Lương Định Của được đặc
cách vào ngay năm thứ ba.
Năm 1945, ông đỗ cử nhân và kết tóc xe
tơ với một người đàn bà Nhật có tên Nobuko. Hồi ấy ở Nhật con gái rất
hiếm người được gia đình đồng ý cho lấy chồng nước ngoài nhất là người
ấy lại là “An-na-mít”.
Cũng năm đó tin tức về Chủ tịch Hồ Chí
Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập giữa quảng trường Ba Đình dội sang đất
Nhật. Ông Của mừng đến phát khóc bảo với vợ rằng: “Nước mình không còn
là An Nam, người mình không còn là An-na-mít nữa mà là nước Việt Nam,
người Việt Nam em ạ!”
Cái nhà nước Việt Nam non trẻ hình thành
khiến cho ông nôn nóng được trở về đóng góp nhưng rồi có những người
bạn tiến bộ ở Nhật khuyên nên nán lại, trau dồi thêm tri thức để khi về
một nước lạc hậu có thể đem trí tuệ, tài năng phục vụ được nhiều hơn,
tốt hơn.
Ông Của ở lại đất Nhật học tiếp ngành di
truyền chọn giống và học lên tiến sĩ, là người thứ 96 trên toàn xứ sở
hoa anh đào giành được học vị cao quý này. Chính phủ Nhật phong ông là
giáo thụ của trường Đại học Kyushu.
Chức trọng, lương cao, ông Của và bà
Lương Nobuko (lúc này đã mang họ chồng) và hai người con có thể sống
trên nhung lụa, bạc vàng. Có người còn tới rủ ông bà sang Mỹ dạy học để
phong lưu, sung sướng hơn nhưng lúc nào trong lòng ông cũng khắc khoải
hai tiếng Việt Nam, hướng về Việt Bắc nơi có Chính phủ của Bác Hồ.
Không nói với ai, ông lặng lẽ tìm, chọn
ra những giống lúa có năng suất cao của Nhật Bản để riêng vào một cái
vali. Bà Nobuko nhớ lại: “Cái vali thóc là tài sản quý nhất, là vật bất
ly thân của vợ chồng chúng tôi. Anh Của đã giữ gìn nó, bảo vệ nó như thể
bảo vệ chính những đứa con của mình”.
Hành trình trở về gần một vạn cây số từ
Nhật qua Hồng Kông gặp sự cố. Ông bà cùng hai đứa con là Việt và Đức bị
hoãn ở lại sân bay, hành lý thất lạc hết. Họ về đến Sài Gòn với cái vali
thóc giống trên tay. Đó là năm 1952.
Thấy một nhân tài hiếm hoi, chính quyền
thân Pháp ra sức mời ông Của ra làm Bộ trưởng Bộ Canh nông nhưng dứt
khoát ông không chịu, chỉ chấp nhận làm hợp đồng, chờ thời cơ ra Bắc.
Địch đã mua chuộc ông bằng nhiều cách.
Biết ông nghiện thuốc lá và thích uống
bia nên chính quyền ngụy bố trí một xe ô tô đưa ông đi đón ông về, trên
đó bao giờ cũng đầy ắp bia ngon và thuốc lá hảo hạng. Không chỉ thế, một
thư ký nữ rất đẹp luôn kè kè ở bên ông, nước hoa thơm nức, quần áo lụa
là. Thực chất người con gái đó là một cạm bẫy mỹ nhân vì ông Của hồi ấy
vẫn còn rất trẻ.
Rượu, bia, thuốc lá và gái đẹp vẫn không
thể lung lay được trái tim của một trí thức lớn. Đợi mãi cuối cùng trên
cũng cho người bắt liên lạc với ông Của và đưa lên chiến khu theo đường
dây ra ngoài Bắc năm 1954. Bà Nobuko cùng đàn con lễ mễ cơm đùm cơm nắm
theo cùng.
“Doctor of Agriculture” là tiến sĩ nông học. Thời ấy miền Bắc tiến sĩ chỉ đếm trên đầu ngón tay nên người ta đã tế nhị dịch thành bác sĩ nông học với nghĩa đen như kỹ sư bệnh cây. Vốn kính trọng ông, nông dân đã hiểu bác sĩ nông học là học hàm rất đặc biệt, còn quý hơn cả tiến sĩ… |
Trên đất Bắc, bà được bố trí làm ở Đài
Tiếng nói Việt Nam chương trình phát thanh tiếng Nhật còn ông dạy ở Đại
học Nông nghiệp Hà Nội. Có lần lên lớp thấy ông Của mặc một chiếc quần
cháo lòng, đồng nghiệp hỏi thì được biết ông chỉ có hai chiếc quần kaki
nhưng lội ruộng ướt cả.
Chuyện đến tai thư kí của Thủ tướng
Phạm Văn Đồng. Người đứng đầu đất nước đã truyền lệnh đưa ông Của đi may
ngay hai bộ quần áo mới. Sau này ông Của cứ trách mãi anh đồng nghiệp
đã mách lẻo chuyện quần cháo lòng của mình để rầy rà đến cả Thủ tướng.
Bấy giờ Bộ Nông nghiệp bố trí cho ông bà
Của một căn phòng tập thể ở Kim Liên (Hà Nội). Sau này khi Viện Cây
Lương thực ở Hải Dương được thành lập ông Của được bầu làm Viện trưởng
chỉ huy đạo quân chừng 70 cán bộ trẻ mới ra trường. Người ta kể rằng có
những buổi chiều, ông ngồi nhìn đăm đắm ra cánh đồng và trầm ngâm: “Bà
con miền Bắc làm ăn nghề nông vất vả quá! Đồng ruộng như thế này thì
năng suất sao đạt cao được?”.
Ông cho lập trường công nhân kỹ thuật
cạnh Viện đào tạo vừa học vừa làm. Làm là chính, học là phụ. Học để biết
những kiến thức sau này làm việc ý thức hơn. Các lớp đào tạo gối nhau
với sĩ số mỗi khóa khoảng trên 100 học sinh. Họ canh tác và thí nghiệm
trên quy mô 150 ha đất của Viện. Ý tưởng của ông là 1 lao động, 2 đầu
lợn, 5 tấn thóc trên 1 ha cây trồng, là ước mơ được giàu có như nông dân
Nhật.
Có lần bằng con đường ngoại giao ta có
được một số giống lúa từ nước ngoài. Thủ tướng Phạm Văn Đồng giao ngay
cho ông Của. Lượng thóc giống chỉ được một nhúm. Ông Của chia ra làm
hai, một nửa để ở kho lạnh, một nửa đem ngâm rồi chia đôi.
Mùa đông đó rét căm căm, ông Của đem túi
vải ngâm giống đó cặp vào nách, nằm đắp chăn để lấy thân nhiệt của cơ
thể ủ tạo điều kiện cho hạt lúa nảy mầm. Khi hạt lúa nảy mầm được gieo
ra đĩa thủy tinh, mạ lớn mới đưa ra trồng trong chậu để cho các công
việc lai tạo sau này.
Ông Của là cha đẻ của giống lúa lai tạo
đầu tiên ở Việt Nam. Giống Nông nghiệp I được tạo ra bằng cách lai giữa
giống Ba Thắc của Nam Bộ và giống Bun Kô của Nhật.
Tiếp đó giống lúa Chiêm 314 là kết quả
lai giống giữa dòng lai Đoàn Kết và Thắng Lợi. Lần lượt các giống cây
trồng khác mà dân quen gọi như dưa hấu ông Của, dưa lê ông Của, khoai
lang ông Của, rau muống ông Của đều là những giống có năng suất cao vượt
trội so với hồi đó…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét